cho dù bạn chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên hay sân cỏ nhân tạo thì nhiều khi chỉ chọn giày đá banh theo vị trí là chưa đủ. Có thể với cùng một ví trí nhưng là nên sử dụng 2 loại giày bóng đá khác nhau. Nội dung này sẽ giới thiệu bạn cách chọn giày đá bóng theo phong cách chơi bóng. Điều này sẽ giúp bạn chọn được đôi giày bóng đá phù hợp nhất để tung hoành trên sân cỏ.

Tại sao chọn giày đá bóng theo phong cách, lối chơi lại quan trọng?

Nhiều bạn nghĩ rằng chọn giày bóng đá chủ yếu là chọn theo vị trí trên sân. Tuy nhiên sự thật thì đôi khi cùng một ví trí trên sân cỏ lại nên sử dụng các loại giày bóng đá khác nhau. Nguyên nhân là do các cầu thủ chơi cùng một vị trí nhưng có phong cách chơi bóng, lối chơi khác nhau. Việc lựa chọn giày nhiều khi không thể cứng nhắc trong việc chọn giày đá bóng theo vị trí mà phải hiểu về phong cách chơi bóng của mình.

Chọn giày bóng đá theo vị trí nên kết hợp với chọn giày theo phong cách chơi bóng
Chọn giày bóng đá theo vị trí nên kết hợp với chọn giày theo phong cách chơi bóng

Ví dụ cùng là vị trí tiền đạo thì có cầu thủ chơi theo lối chơi tốc độ sẽ lựa chọn giày trợ tốc có trọng lượng nhẹ như Nike Mercurial, Adidas X. Trong khi đó tiền đạo cắm chốt trong vòng cấm địa như R. Lewandowski lại lựa chọn giày hỗ trợ sút như Phantom VNM… Vị trí tiền vệ phòng ngự chơi theo lối chơi tranh chấp sức mạnh sẽ sử dụng giày có khả năng bảo vệ như Tiempo. Tuy nhiên nếu tiền vệ phòng ngự chơi theo lối chơi máy quét lại lựa chọn giày trợ tốc nhẹ để bảo toàn thể lực như Mercurial, Adidas X.

Hướng dẫn chọn giày bóng đá theo phong cách, lối chơi

Mỗi cầu thủ lại có một phong cách chơi bóng khác nhau. Chính vì vậy các mẫu giày đá banh cũng được sản xuất đa dạng với khả năng hỗ trợ chơi bóng khác nhau. Việc hiểu rõ về đặc tính và khả năng hỗ trợ chơi bóng của giày sẽ giúp bạn lựa chọn được đôi giày phù hợp. Dưới đây chúng ta sẽ phân loại giày bóng đá với các khả năng hỗ trợ chơi bóng khác nhau.

Chọn giày bóng đá phù hợp với lối chơi, phong cách chơi sẽ giúp bạn chơi bóng hiệu quả hơn
Chọn giày bóng đá phù hợp với lối chơi, phong cách chơi sẽ giúp bạn chơi bóng hiệu quả hơn

– Speed (Tốc độ):

Khi nói đến Speed tức là nói đến những đôi giày đá bóng hỗ trợ tăng tốc. Thường giày hỗ trợ tăng tốc sẽ có trọng lượng nhẹ nhất trong các loại giày. Trong bóng đá chuyên nghiệp thì tốc độ đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài ra các mẫu giày bóng đá nhẹ sẽ giúp các cầu thủ di chuyển nhiều đảm bảo được thể lực của mình. Đấy là lý do tại sao đội tuyển Việt Nam có rất nhiều cầu thủ sử dụng Nike Mercurial hay Adidas X.

Giày đá bón SPEED hỗ trợ di chuyển tăng tốc với trọng lượng nhẹ nhất
Giày đá bón SPEED hỗ trợ di chuyển tăng tốc với trọng lượng nhẹ nhất

– Power (Sức mạnh):

Giày đá bóng có đặc tính Power tức là những đôi giày hỗ trợ khả năng sút bóng. Thường thì đôi giày bóng đá nào cũng hỗ trợ khả năng sút bóng tốt. Tuy nhiên có một số dòng giày được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ tăng lực sút bóng. Thường các dòng giày có vân nổi trên bề mặt đều tăng lực sút bóng rất tốt. Chúng ta có thể kể đến các dòng giày như Phantom VNM, Adidas Predator, Puma Future…

– Control (Kiểm soát bóng):

Các dòng giày có đặc tính control thường hỗ trợ các cầu thủ trong khả năng kiểm soát bóng. Tất cả các cầu thủ dù chơi ở vị trí nào nhưng có phong cách chơi bóng kiểm soát bóng thì nên lựa chọn giày CONTROL. Thường giày bóng đá kiểm soát bóng sẽ có các vân nổi trên bề mặt để hỗ trợ khả năng ma sát và giữ bóng. Chúng ta có thể kể đến những cái tên như Adidas Predator, Phantom VSN, Puma Future…

Giày bóng đá kiểm soát bóng CONTROL hỗ trợ giữ bóng, xử lý bóng tốt hơn
Giày bóng đá kiểm soát bóng CONTROL hỗ trợ giữ bóng, xử lý bóng tốt hơn

Tham khảo: Chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo theo vị trí

– Accuracy (Chính xác):

Nike là hãng giày đầu tiên đưa ra ý tưởng về giày bóng đá hỗ trợ sút bóng chính xác. Hãng này đã từng nổi tiếng với dòng giày Nike T90 và hiện nay là Nike Phantom VNM với khả năng hỗ trợ sút bóng. Dòng giày tiền đạo này của Nike được giới thiệu là tăng khả năng sút bóng chính xác của cầu thủ hơn. Theo Nike thì các vân nổi trên bề mặt sút bóng (má trong giày) của Phantom VNM hỗ trợ cầu thủ sút bóng chính xác và mạnh hơn.

– Protect (Bảo vệ)

Bóng đá chuyên nghiệp thường có những pha tranh chấp rất quyết liệu. Chính vì vậy những cầu thủ chơi ở vị trí phòng thủ hay phải tranh chấp nhiều rất nên sử dụng các dòng giày PROTECT. Khả năng bảo vệ của giày sẽ hạn chế chấn thương của bàn chân. Ngoài ra những đôi giày đá bóng bảo vệ thường có độ chắc chân cao. Các dòng giày Protect phổ biến là Nike Tiempo, Adidas Copa, Adidas Predator, Puma One

Giày đá bóng hậu vệ thường có khả năng bảo vệ tốt với lớp da thật êm mềm, chắc chắn
Giày đá bóng hậu vệ thường có khả năng bảo vệ tốt với lớp da thật êm mềm, chắc chắn

– Heritage (Cổ điển):

Khi nói đến thiết kế cổ điển thường người ta sẽ liên tưởng đến các dòng giày của Adidas. Hãng này có bộ sưu tập các mẫu giày đá bóng cổ điển với thiết kế đơn giản về màu sắc và kiểu dáng. Những mẫu giày cổ điển thường được làm bằng da thật và mang lại sự thoải mái, êm ái cho cầu thủ sử dụng.

– Hybrid (Sự kết hợp):

Có những dòng giày được sản xuất với sự kết hợp của nhiều yếu tố hỗ trợ chơi bóng. Ví dụ dòng giày Nike Phantom VNM được thiết kế với sự kết hợp của nhiều yếu tố. Dòng giày này có các vân nổi hỗ trợ kiểm soát bóng, trọng lượng nhẹ hỗ trợ tăng tốc, lớp đệm hỗ trợ tăng lực sút bóng và độ chính xác. Đôi giày đa năng Phantom VNM của Nike đã thể hiện được vai trò của nó khi rất nhiều các cầu thủ chuyên nghiệp trên thế giới hài lòng với dòng giày này.

Xem thêm: Chọn giày đá bóng theo vị trí trên sân cỏ tự nhiên

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách chọn giày bóng đá theo phong cách chơi bóng mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook