Với sự phân hóa rõ ràng theo từng vị trí trong bóng đá chuyên nghiệp, các hãng sản xuất giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma cũng đã phân chia các dòng giày của mình. Việc hiểu rõ và chọn giày đá bóng theo vị trí trên sân cỏ tự nhiên là rất quan trọng. Chọn được đôi giày bóng đá phù hợp với vị trí chơi bóng của mình sẽ giúp bạn như hổ thêm cánh vậy.

Các vị trí trong bóng đá chuyên nghiệp

Bóng đá chuyên nghiệp thường được tổ chức trên sân cỏ tự nhiên (hay còn gọi là sân lớn 11 người). Các vị trí trên sân sẽ phân thành 3 tuyến là tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ và vị trí dưới cùng là thủ môn. Ở hàng tiền đạo chúng ta sẽ có các vị trí tiền đạo cắm (ST), tiền đạo cánh (RW, LW), tiền đạo lùi (CF, LF, RF). Ở hàng tiền vệ sẽ có vị trí tiền vệ trung tâm (CM), tiền vệ cánh (LM, RM), tiền vệ phòng ngự (CDM). Vị trí hậu vệ sẽ có trung vệ (CB), hậu vệ cánh (RB, LB).

Chọn giày đá bóng theo vị trí và phù hợp lối chơi của bạn sẽ giúp bạn thi đấu tốt hơn
Chọn giày đá bóng theo vị trí và phù hợp lối chơi của bạn sẽ giúp bạn thi đấu tốt hơn

Thường chọn giày bóng đá theo vị trí sẽ không phải chia thành 3 tuyến khác nhau. Ví dụ các vị trí trên hàng tiền đạo sẽ không sử dụng giày giống nhau. Tương tự hàng tiền vệ và hậu vệ cũng có sự khác nhau tùy vào vị trí chính xác. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về việc chọn giày đá banh theo vị trí một cách chính xác nhất nhé.

Chọn giày đá bóng theo vị trí trong bóng đá chuyên nghiệp

Thường các hãng sản xuất giày bóng đá nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma, Mizuno,… đều có các dòng giày được thiết kế để phù hợp với các vị trí khác nhau. Hầu hết các cầu thủ chuyên nghiệp trên thế giới đều chọn giày khá bài bản một cách chính xác. Việc chọn giày theo vị trí một cách chính xác sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn trong việc chơi bóng. Ngoài ra còn thể hiện sự chuyên nghiệp khi chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên 11 người.

Dưới đây là đội hình Barcelona với các dòng giày đá bóng khác nhau để tham khảo.

Các mẫu giày bóng đá theo vị trí của đội hình câu lạc bộ Barcelona
Các mẫu giày bóng đá theo vị trí của đội hình câu lạc bộ Barcelona

Chọn giày đá bóng cho vị trí ở hàng tiền đạo

Hướng dẫn chọn giày đá bóng cho vị trí tiền đạo chuẩn nhất
Hướng dẫn chọn giày đá bóng cho vị trí tiền đạo chuẩn nhất

– Tiền đạo cắm (ST)

Tiền đạo cắm ST cần một đôi giày bóng đá hỗ trợ xoay xở trong phạm vi hẹp, hỗ trợ sút bóng, có trọng lượng nhẹ. Dòng giày tiền đạo cắm thường hay sử dụng là Nike Phantom VNM, Mercurial Superfly, Adidas X, Adidas Nemeziz, Puma Future.

– Tiền đạo cánh (RW, LW)

Tiền đạo cánh là vị trí cần lên xuống tấn công với tốc độ cao. Một đôi giày bóng đá trợ tốc có trọng lượng nhẹ là cực kỳ quan trọng. Các dòng giày hỗ trợ tăng tốc của các hãng thường được sử dụng ở các vị trí này. Chúng ta có các dòng giày tiền đạo cánh thường sử dụng là Nike Mercurial, Adidas X, Puma Future…

– Hộ công (CF, LF, RF)

Vị trí hộ công thường hoạt động ở trước vòng cấm địa. Vị trí này cần một đôi giày hỗ trợ xử lý trong phạm vi hẹp, sút bóng, kiểm soát bóng tốt. Các mẫu giày đá bóng vị trí hộ công sử dụng là Nike Phantom VSN, Adidas Nemeziz, Adidas Copa, Puma Future.

Chọn giày đá banh theo vị trí ở hàng tiền vệ

Hướng dẫn chọn giày đá banh vị trí tiền vệ kiểm soát bóng
Hướng dẫn chọn giày đá banh vị trí tiền vệ kiểm soát bóng

– Tiền vệ trung tâm (CM)

Vị trí tiền vệ trung tâm thường thi đấu với phong cách kiểm soát bóng hoặc kiến tạo. Tùy vào phong cách thi đấu mà các tiền vệ trung tâm sẽ sử dụng các mẫu giày khác nhau. Vị trí này cần những đôi giày đá bóng mang lại cảm giác thoải mái, chắc chắn, khả năng bảo vệ tốt, kiểm soát bóng, chuyền bóng tốt. Các dòng giày sử dụng nhiều ở vị trí tiền vệ trung tâm là Adidas Predator, Nike Tiempo, Puma One.

– Tiền vệ cánh (RM, LM)

Vị trí tiền vệ cánh có cách lựa chọn giày bóng đá giống với vị trí tiền đạo cánh. Một đôi giày đá bóng nhẹ nhất là rất tốt cho vị trí cần di chuyển nhiều này. Các dòng giày đá banh trợ tốc như Adidas X, Nike Mercurial, Puma Future.

– Tiền vệ phòng ngự (CDM)

Tiền vệ phòng ngự thường chơi bóng với lối chơi tranh chấp mạnh mẽ hoặc tốc độ. Các tiền vệ chơi bóng với phong cách tranh chấp sẽ lựa chọn những đôi giày hỗ trợ khả năng bảo vệ tốt, thoải mái, chắc chắn như Nike Tiempo, Adidas Predator, Puma One. Trong khi đó tiền vệ phòng ngự chơi bóng với phong cách càn quét bằng tốc độ sẽ lựa chọn những dòng giày trợ tốc có trọng lượng nhẹ. Ví dụ như Adidas X, Nike Mercurial, Puma Future.

Chọn giày bóng đá theo vị trí ở hàng hậu vệ

Kinh nghiệm lựa chọn giày đá bóng đinh cao cho vị trí hậu vệ
Kinh nghiệm lựa chọn giày đá bóng đinh cao cho vị trí hậu vệ

– Trung vệ (CB, SW)

Vị trí trung vệ thường chỉ lựa chọn giày bóng đá có khả năng bảo vệ tốt, kiểm soát bóng tốt. Thường vị trí trung vệ hay lựa chọn các dòng giày đá banh da thật vì tính chất bảo vệ tốt, êm ái, thoải mái và hỗ trợ kiểm soát bóng tốt. Các tiền vệ thường hay sử dụng các dòng giày như Nike Tiempo, Adidas Predator, Adidas Copa.

– Hậu vệ cánh (RB, LB)

Hậu vệ cánh có cách lựa chọn giày bóng đá giống với tiền vệ cánh và tiền đạo cánh. Là một vị trí lên công về thủ nhiều nên một đôi giày đá bóng nhẹ là cực kỳ quan trọng với vị trí này. Tuy nhiên cũng có hậu vệ cánh có lối chơi kỹ thuật và phòng thủ (ít lên tấn công) thì có thể lựa chọn các dòng giày kiểm soát bóng như Adidas Copa, Adidas Predator, Nike Phantom VSN, Nike Tiempo.

Chọn giày đá bóng cho thủ môn

Vị trí thủ môn thường lựa chọn những đôi giày mang lại sự chắc chân và thoải mái. Vị trí này không nên lựa chọn các dòng giày trợ tốc có trọng lượng nhẹ (vì ít di chuyển). Thủ môn có thể lựa chọn đa dạng các dòng giày khác nhau (chỉ cần tránh giày trợ tốc). Các dòng giày đá bóng thủ môn hay sử dụng là Nike Tiempo, Adidas Predator, Adidas Nemeziz, Adidas Copa, Puma One…

Hướng dẫn chọn giày bóng đá cho vị trí thủ môn
Hướng dẫn chọn giày bóng đá cho vị trí thủ môn

Xem thêm: Chọn giày bóng đá theo phong cách chơi bóng

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách chọn giày đá bóng theo vị trí trên sân cỏ tự nhiên mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook