Các tiền vệ trên sân cỏ chuyên nghiệp thường đóng vai trò kiến thiết lối chơi rất quan trọng. Tuy nhiên có khá nhiều vị trí tiền vệ với lối chơi và phong cách chơi bóng khác nhau nên cách chọn giày bóng đá cũng khác nhau. Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu và phân tích cách lựa chọn giày đá bóng tiền vệ một cách chuẩn nhất nhé.

Tiền vệ lựa chọn giày đá bóng thế nào?

Hàng tiền vệ trong bóng đá chuyên nghiệp hay không chuyên là cầu thủ thi đấu ở khu vực giữa sân. Trong bóng đá chuyên nghiệp thì có nhiều kiểu tiền vệ được phân thành các vị trí thi đấu khác nhau. Ví dụ như tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh, tiền vệ tấn công, tiền vệ phòng ngự. Khi chọn giày đá bóng cho tiền vệ thì chúng ta nên hiểu rằng không phải vị trí tiền vệ nào cũng lựa chọn giày giống nhau.Có rất nhiều vị trí tiền vệ với lối chơi, phong cách chơi bóng khác nhau

Có rất nhiều vị trí tiền vệ với lối chơi, phong cách chơi bóng khác nhau. Thường các vị trí tiền vệ ở các vị trí khác nhau hay lựa chọn giày khác nhau. Ví dụ tiền vệ trung tâm, tiền vệ tấn công thường sử dụng các đôi giày đá bóng kiểm soát bóng. Các tiền vệ cánh lại phù hợp với các đôi giày trợ tốc có trọng lượng nhẹ. Trong khi các tiền vệ phòng ngự thì lại lựa chọn giày theo phong cách chơi khác nhau của các cầu thủ. Tìm hiểu chi tiết hơn ở bên dưới bạn nhé.

Chọn giày bóng đá tiền vệ trên sân cỏ tự nhiên 11 người

Có 4 vị trí tiền vệ trong bóng đá chuyên nghiệp. Mỗi vị trí đều có một vai trò riêng trong sơ đồ chiến thuật. Để hỗ trợ khả năng chơi bóng khác nhau thì các dòng giày bóng đá sử dụng cho từng vị trí tiền vệ cũng khác nhau. Chưa kể các tiền vệ có lối chơi khác nhau cũng chọn giày khác nhau mặc dù chơi ở cùng một vị trí.

– Tiền vệ trung tâm (CM)

Tiền vệ trung tâm là người cần trịch của trận đấu. Ở vị trí này chúng ta sẽ có các tiền vệ chơi với phong cách tranh chấp, kiểm soát bóng hoặc các tiền vệ kiến tạo (chuyền bóng). Với 2 phong cách chơi này thì vị trí tiền vệ trung tâm sẽ cần những đôi giày mang lại sự thoải mái, bảo vệ tốt. Hoặc là các đôi giày hỗ trợ tăng khả năng kiểm soát và chuyền bóng (giày vân nổi).

Các dòng giày đá bóng kiểm soát bóng được sử dụng bởi nhiều vị trí tiền vệ nhất
Các dòng giày đá bóng kiểm soát bóng được sử dụng bởi nhiều vị trí tiền vệ nhất

Các tiền vệ trung tâm với lối chơi tranh chấp thường chọn các dòng giày như Nike Tiempo, Adidas Copa, Adidas Predator, Puma One… Trong khi đó các tiền vệ kiến tạo thường lựa chọn các dòng giày vân nổi như Adidas Predator, Nike Phantom VNS, Puma Future

– Tiền vệ cánh (LM, RM)

Tiền vệ cánh trong bóng đá chuyên nghiệp thường lên tấn công với tốc độ cao rất nhiều 2 bên biên. Chính vì vậy một đôi giày đá bóng có trọng lượng nhẹ sẽ hỗ trợ rất tốt trong di chuyển. Ngoài ra giày bóng đá nhẹ sẽ giúp cầu thủ tiết kiệm được nhiều thể lực khi phải lên xuống liên tục.

Tiền vệ cánh thường lựa chọn các mẫu giày đá bóng nhẹ, hỗ trợ tăng tốc tốc
Tiền vệ cánh thường lựa chọn các mẫu giày đá bóng nhẹ, hỗ trợ tăng tốc tốc

Hầu hết tiền vệ cánh đều lựa chọn các dòng giày đá banh trợ tốc như Nike Mercurial, Adidas X, Puma Future,… Tuy nhiên đôi khi cũng có các tiền vệ cánh ít lên tấn công sẽ sử dụng các dòng giày kiểm soát bóng như Adidas Predator hay Nike Phantom VSN

– Tiền vệ tấn công (CAM)

Tiền vệ tấn công thường thi đấu ở phía trước vạch 16m50. Ở vị trí này cầu thủ sẽ cần một đôi giày bóng đá kiểm soát bóng tốt, hỗ trợ chuyền bóng và sút xa với các vân nổi. Các dòng giày hỗ trợ xoay xở đảo hướng trong phạm vi hẹp cũng phát huy hiệu quả rất tốt.

Tiền vệ tấn công cũng hay sử dụng giày bóng đá hỗ trợ kiểm soát bóng
Tiền vệ tấn công cũng hay sử dụng giày bóng đá hỗ trợ kiểm soát bóng

Các tiền vệ tấn công thường sử dụng rất đa dạng các mẫu giày đá bóng. Từ các dòng giày vân nổi kiểm soát bóng như Predator, Phantom VSN, Puma Future đến các dòng giày hỗ trợ sút bóng như Phantom VNM, Adidas Nemeziz, thậm chí là các dòng giày trợ tốc như Adidas X hay Nike Mercurial. Việc lựa chọn giày thế nào sẽ phụ thuộc vào phong cách chơi bóng của từng tiền vệ.

– Tiền vệ phòng ngự (CDM)

Vị trí tiền vệ phòng ngự là chốt chặn trước hàng hậu vệ. Vị trí này thường có 2 phong cách chơi bóng là máy quét hoặc tranh chấp sức mạnh. Với phong cách máy quét di chuyển liên tục để cắt bóng với tốc độ cao thì các đôi giày trợ tốc với trọng lượng nhẹ thường rất hợp. Tuy nhiên với các cầu thủ cơ bắp ít di chuyển và tranh chấp bằng sức mạnh thì nên lựa chọn các dòng giày bảo vệ hoặc kiểm soát bóng.

Tiền vệ phòng ngự có thể lựa chọn giày để phù hợp phong cách máy quét hay sức mạnh
Tiền vệ phòng ngự có thể lựa chọn giày để phù hợp phong cách máy quét hay sức mạnh

Các tiền vệ phòng ngự máy quét thường sử dụng các dòng giày trợ tốc như Adidas X, Nike Mercurial, Puma Future,… Ngược lại các tiền vệ phòng ngự sức mạnh thường dùng các dòng giày như Nike Tiempo, Adidas Predator, Puma One

Chọn giày đá banh tiền vệ trên sân cỏ nhân tạo 7 người

Trên sân cỏ nhân tạo 7 người thì vị trí tiền vệ sẽ đơn giản hơn. Thường sẽ có 2 loại tiền vệ trên sân cỏ nhân tạo là tiền vệ trụ và tiền vệ cánh. Việc lựa chọn giày bóng đá cho tiền vệ ở 2 vị trí này là hoàn toàn khác nhau.

– Tiền vệ trụ (CM)

Ở vị trí tiền vệ trụ trên sân cỏ nhân tạo thì các mẫu giày đinh dăm TF đế dày, bản đế rộng, chắc chân là rất phù hợp. Các dòng giày này sẽ mang lại sự chắc chắn và đỡ mỏi chân cũng như bảo vệ tốt hơn trong những pha tranh chấp lúc phòng thủ, lấy bóng.

Adidas Copa 19.1 TF xanh non chuoi da that (2)
Tiền vệ trụ nên chọn những đôi giày chắc chắn, êm ái, bảo vệ tốt

Các dòng giày đế dày như Adidas Copa 19.1, 19.3, Adidas Predator 19.3, Nike  Tiempo 8 TF,… tỏ ra rất phù hợp với vị trí này.

– Tiền vệ cánh (LM, RM)

Ở vị trí tiền vệ cánh trên sân cỏ nhân tạo 7 người thì các bạn nên lựa chọn các đôi giày đinh dăm TF có đế mỏng, thon gọn. Các dòng giày đế mỏng thường có trọng lượng nhẹ và linh hoạt hơn khi chạy và rê dắt liên tục ở hai bên cánh.

Giay da bong Nike Mercurial Vapor 13 Academy TF mau do Future Lab (4)
Tiền vệ cánh trên sân cỏ nhân tạo nên chọn các mẫu giày có đế thon gọn, mỏng, nhẹ

Các dòng giày đinh dăm TF đế mỏng hỗ trợ di chuyển phổ biến là Nike Mercurial, Adidas X, Phantom VSN,…

Xem thêm: Chọn giày đá bóng tiền đạo

Xem thêm: Chọn giày đá bóng hậu vệ

Trên đây là bài viết giới thiệu về cách chọn giày đá bóng cho tiền vệ mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook