Giày bóng đá được sản xuất bằng bằng nhiều chất liệu da khác nhau. Với sự phát triển của công nghệ vật liệu thì chất liệu da giày đá banh cũng được thay đổi. Cho tới nay thì đã có 3 loại da giày gắn liền với từng kỷ nguyên của giày bóng đá. Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu về sự phát triển của da giày đá bóng theo các thời kỳ nhé.

Các loại chất liệu da giày đá bóng phổ biến

Giày bóng đá thường có rất nhiều loại với mẫu mã, thiết kế cực kỳ đa dạng và thay đổi theo từng năm. Trải qua thời gian dài phát triển nhưng giày bóng đá thường chỉ được làm bằng 3 loại da chính. Đó là da thật tự nhiên, da nhân tạo synthetic và da vải sợi dệt. Mỗi loại da giày đá bóng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Chính vì vậy các hãng sản xuất giày hàng đầu thế giới như Nike, Adidas, Puma, Mizuno vẫn luôn tìm kiếm những chất liệu da hoàn hảo nhất để sản xuất giày bóng đá.

Trải qua thời kỳ dài nghiên cứu và phát triển thì có 3 loại chất liệu được sử dụng để sản xuất da giày bóng đá
Trải qua thời kỳ dài nghiên cứu và phát triển thì có 3 loại chất liệu được sử dụng để sản xuất da giày bóng đá

Sự phát triển của da giày bóng đá theo thời kỳ

Trải qua thời gian dài phát triển cùng với lịch sử của bóng đá. Sự phát triển của da giày bóng đá đi cùng với sự phát triển của công nghệ vật liệu. Với các loại vật liệu mới thì các mẫu giày đá bóng cũng trở nên hiện đại, đẹp mắt, hỗ trợ chơi bóng tốt hơn rất nhiều. Việc hiểu về da của giày đá banh tức là bạn sẽ hiểu hơn về những vũ khí được sử dụng để ghi bàn trên sân bóng.

Mỗi chất liệu da giày đá bóng đều có những ưu và nhược điểm riêng
Mỗi chất liệu da giày đá bóng đều có những ưu và nhược điểm riêng

– Kỷ nguyên da thật

Vào những thời kỳ đầu của bóng đá thì tất cả các đôi giày bóng đá đều được làm bằng da thật tự nhiên. Các hãng giày đã sử dụng nhiều loại da thật để làm giày đá bóng như da bò, da bê, da dê,… Tuy nhiên đến khi các hãng giày tìm ra được chất liệu da kangaroo thì toàn bộ các mẫu giày đá banh được sản xuất cho các cầu thủ chuyên nghiệp đều được làm bằng loại da này.

Da thật tự nhiên ngày nay vẫn được sử dụng với chất liệu da kangaroo cao cấp
Da thật tự nhiên ngày nay vẫn được sử dụng với chất liệu da kangaroo cao cấp

Da kangaroo hay còn gọi là K-Leather là loại da có đặc tính cực kỳ phù hợp với sản xuất giày bóng đá. Chất liệu da siêu mềm, mỏng và nhẹ khiến loại da này chỉ có một nhược điểm duy nhất là quá hiếm cho nên mức giá rất cao. Sự phát hiện về da kangaroo giúp các dòng giày đá bóng da thật có thể cạnh tranh với các loại chất liệu da giày mới như synthetic hoặc da vải sợi dệt.

– Kỷ nguyên da nhân tạo synthetic

Kỷ nguyên giày bóng đá da thật kết thúc sự huy hoàng của nó cùng với sự ra đời của da nhân tạo synthetic. Loại da nhân tạo synthetic được sản xuất bằng các sợi tổng hợp có đặc tính khác hẳn về da thật tự nhiên. Với những ưu điểm như có thể sản xuất rất mỏng nhưng lại có độ bền cao thì da synthetic được các hãng giày rất yêu thích.

Giày đá bóng da nhân tạo synthetic với lớp da siêu mỏng ánh sáng xuyên qua dễ dàng
Giày đá bóng da nhân tạo synthetic với lớp da siêu mỏng ánh sáng xuyên qua dễ dàng

Giày bóng đá da thật thời kỳ đầu thường rất nặng và làm các cầu thủ dễ bị mất sức khi thi đấu. Chất liệu da nhân tạo synthetic để giải quyết vấn đề đó với trọng lượng siêu nhẹ của mình. Thậm chí các hãng giày trên thế giới đã đua nhau phát triển để tạo ra những đôi giày đá bóng siêu nhẹ. Cho đến hiện nay da nhân tạo synthetic vẫn là chất liệu rất khó để thay thế khi sản xuất giày bóng đá.

– Da vải sợi dệt (chất liệu của tương lai)

Chất liệu da vải sợi dệt lần đầu được Nike giới thiệu thành công tại Worldcup 2014. Hãng này đã sản xuất da các đội giày bằng cách dệt các sợi vải lại thành từng miếng. Sau đó phủ bên ngoài là một lớp vật liệu Polyme siêu mỏng, mềm. Với cách thức sản xuất da giày này của Nike thì thế giới bắt đầu với xu hướng của giày bóng đá da vải.

Nike đã sử dụng chất liệu da vải sợi dệt trên tất cả các dòng giày của mình
Nike đã sử dụng chất liệu da vải sợi dệt trên tất cả các dòng giày của mình

Nike đã áp dụng chất liệu da vải sợi dệt vào tất cả các dòng giày bóng đá chuyên nghiệp của mình. Hãng này cũng áp dụng loại vật liệu này vào một số mẫu giày đá bóng sân cỏ nhân tạo cao cấp của mình. Các hãng khác như Adidas, Puma cũng đã đi theo xu hướng sử dụng chất liệu da vải sợi dệt. Chỉ còn hãng giày của Mizuno vẫn luôn trung thành với các dòng giày bóng đá da thật tự nhiên.

Xem thêm: Xu hướng sản xuất da giày đá bóng bằng vải sợi dệt

Trên đây là bài viết giới thiệu về sự phát triển của da giày đá bóng qua các thời kỳ mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook