Kể từ sau kỷ nguyên của giày đá bóng da thật. Sự ra đời của chất liệu da nhân tạo synthetic đã kéo các hãng sản xuất giày bóng đá về cuộc đua về trọng lượng. Các hãng giày lớn như Nike, Adidas, Puma đã đua nhau sản xuất những mẫu giày đá bóng siêu nhẹ với chất liệu da nhân tạo synthetic. Tuy nhiên khi vượt quá sự cân bằng giữa trọng lượng và sự ổn định thì đã có vấn đề xảy ra.

Sự ra đời của giày đá bóng siêu nhẹ

Kỷ nguyên của giày bóng đá da thật đã lụi tàn cùng với sự phát triển hiện đại của thế giới bóng đá. Với lối đá tốc độ cao hiện đại thì đôi giày da thật với nhược điểm là nặng, dày và dễ bị ngấm nước (càng nặng) đã không giữ được vị thế của mình. Chất liệu da nhân tạo synthetic đã được ra đời để giải quyết vấn đề của thế giới bóng đá. Da synthetic là chất liệu da tổng hợp (kết hợp các chất hóa học). Với đặc tính là mỏng, nhẹ và độ bền cao thì synthetic đã trở thành một chất liệu da giày bóng đá cực kỳ hứa hẹn.

Giày đá banh siêu nhẹ đã ra đời cùng với loại vật liệu da nhân tạo synthetic
Giày đá banh siêu nhẹ đã ra đời cùng với loại vật liệu da nhân tạo synthetic

Với sự xuất hiện của loại vật liệu mới là da nhân tạo synthetic. Các hãng sản xuất giày đá bóng đã như cá gặp nước và bước vào sản xuất những mẫu giày đá bóng da synthetic. Với loại vật liệu nhân tạo này các hãng giày đã bước vào cuộc đua để sản xuất ra những mẫu giày bóng đá nhẹ hơn, mỏng hơn. Cho đến khi cuộc đua đó đi đến giới hạn thì đã xuất hiện một khái niệm mới gọi là “giày đá bóng siêu nhẹ”.

Xem thêm: So sánh giày đá bóng da thật và Synthetic

Vai trò của giày bóng đá siêu nhẹ trong bóng đá hiện đại

Giày bóng đá siêu nhẹ giúp các cầu thủ có cực kỳ nhiều lợi thế so với đối thủ trong bóng đá hiện đại. Sự khác biệt trọng lượng tưởng chừng rất bé (khoảng 50-100g) tuy nhiên lại ảnh hướng rất nhiều đến kết quả. Mỗi đôi giày nhẹ đi 50-100g đồng nghĩa với việc mỗi bước chân đều tiết kiệm được rất nhiều thể lực. Trong trận đấu dài 90 phút thì đã có thể giữ sức cho cầu thủ cực kỳ nhiều. Vào những phút cuối trận thì chỉ cần bạn có nhiều thể lực hơn là đối thủ sẽ rất khó khăn để ngăn cản bạn.

Giày đá bóng siêu nhẹ giúp cầu thủ có thể bảo toàn thể lực và có lợi thế trước đối thủ
Giày đá bóng siêu nhẹ giúp cầu thủ có thể bảo toàn thể lực và có lợi thế trước đối thủ

Điều gì tạo nên trọng lượng siêu nhẹ của giày bóng đá

Để có thể đạt được trọng lượng nhẹ nhất thì các phần của giày bóng đá phải nhẹ nhất. Trong đó có 2 phần chính của giày đó là da giày và đế giày phải thật nhẹ. Với sự phát triển của công nghệ vật liệu thì các loại da giày mới siêu mỏng, siêu nhẹ cũng như các loại đế giày bằng chất liệu siêu bền, dai và nhẹ đã ra đời.

Da và đế giày mỏng nhẹ đơn giản góp phần tạo ra đôi giày bóng đá siêu nhẹ
Da và đế giày mỏng nhẹ đơn giản góp phần tạo ra đôi giày bóng đá siêu nhẹ

– Da giày

Trong cuộc đua sản xuất giày đá bóng siêu nhẹ, các hãng giày đã tạo ra những loại da giày rất mỏng. Thậm chí có những loại da mỏng đến mức ánh sáng có thể xuyên qua dễ dàng. Da mỏng và nhẹ giúp trọng lượng đôi giày đã rất khác biệt so với các loại giày thông thường.

– Đế giày

Đế giày là một phần quan trọng ảnh hưởng đến trọng lượng của giày. Có nhiều loại vật liệu mới như sợi carbon đã được áp dụng vào để sản xuất đế giày đinh FG. Các mẫu đế giày siêu nhẹ và có độ bền cao đã góp phần tạo ra những mẫu giày bóng đá siêu nhẹ tuyệt vời.

Các mẫu giày bóng đá có lớp da siêu mỏng đến mức ánh sáng xuyên qua dễ dàng
Các mẫu giày bóng đá có lớp da siêu mỏng đến mức ánh sáng xuyên qua dễ dàng

Khi giày đá banh đã đi đến giới hạn về trọng lượng

Cuộc đua về trọng lượng cũng đã có hồi kết khi mà các đôi giày đá bóng siêu nhẹ đã bị mất sự cân bằng. Khi quá tập trung vào việc giảm được trọng lượng của giày đã khiến yếu tố về độ bền của giày không được đảm bảo. Cường độ hoạt động quá cao và mạnh mẽ của cầu thủ đã khiến những đôi giày vượt quá khả năng của nó. Các hãng giày bóng đá đã thật sự nhận ra đâu là giới hạn của sự cân bằng của trọng lượng và độ bền của giày.

Cuộc đua về trọng lượng đã có hồi kết khi các mẫu giày đá bóng siêu nhẹ mất cân bằng
Cuộc đua về trọng lượng đã có hồi kết khi các mẫu giày đá bóng siêu nhẹ mất cân bằng

– Giày đá bóng siêu nhẹ Nike Mercurial Superfly I rách toác trên sân

Đôi giày siêu nhẹ đầu tiên Nike ra mắt là Nike Mercurial Superfly I. Sự ra mắt của siêu phẩm này đã không được như ý khi da giày bị rách toạc ngay trong các trận đấu. Sự việc này đã khiến Nike phải tập trung cân bằng giữa trọng lượng và độ bền của giày. Nike đã rời khỏi cuộc đua về trọng lượng và tập trung sản xuất các mẫu giày có độ cân bằng tốt hơn.

Giày đá bóng Nike Mercurial Superfly I siêu nhẹ đã bị rách ngay khi được ra mắt
Giày đá bóng Nike Mercurial Superfly I siêu nhẹ đã bị rách ngay khi được ra mắt

Xem thêm: Đôi giày Nike Mercurial Superfly I đã bị rách như thế nào?

– Giày đá banh siêu nhẹ Puma evoSPEED SL khuyến cáo chỉ đá được 10 trận

Puma giới thiệu giày đá banh siêu nhẹ evoSPEED với trọng lượng chỉ 103g (mỗi chiếc). Đôi giày này được sản xuất với lớp da siêu mỏng (ánh sáng xuyên qua dễ dàng). Cùng với thiết kế đế giày bị loại bỏ đi một đinh ở gót để giảm trọng lượng. Điều đặc biệt là Puma khuyến cáo đôi giày này chỉ có thể sử dụng được khoảng 10 trận đấu. Bạn chỉ nên sử dụng nó ở những trận đấu quan trọng nhất của mình.

Giày đá banh Puma siêu nhẹ evoSPEED SL với trọng lượng 103g
Giày đá banh Puma siêu nhẹ evoSPEED SL với trọng lượng 103g

– Giày bóng đá siêu nhẹ Adidas Adizero 99g chỉ được ra mắt với số lượng ít

Ông lớn Adidas cũng bước vào cuộc đua trọng lượng với siêu phẩm Adidas Adizero 99g. Adizero là một dòng giày huyền thoại luôn được biết đến là dòng giày nhẹ nhất thế giới. Sự ra đời của Adidas Adizero 99g đã đưa ngôi vị chiến thắng về đôi giày đá bóng nhẹ nhất thuộc về Adidas. Tuy nhiên sự chiến thắng này chủ yếu là về tinh thần là chính vì mẫu giày Adidas Adizero 99g rất khó sản xuất, mức giá cao và chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn. Đôi giày này cũng khó để có thể trở thành một phần của bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng ít nhất vẫn chưa có tình trạng bị rách giày xảy ra.

Giày bóng đá siêu nhẹ Adidas Adizero 99g với lớp da cực mỏng
Giày bóng đá siêu nhẹ Adidas Adizero 99g với lớp da cực mỏng

Xem thêm: Các kinh nghiệm chọn giày đá banh rất hay nên tham khảo

Trên đây là bài viết giới thiệu về giày đá bóng siêu nhẹ và các vấn đề gặp phải mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook