Trong bóng đá chuyên nghiệp hay kể cả không chuyên thì khả năng kiểm soát bóng rất quan trọng. Khả năng kiểm soát bóng tốt sẽ mở ra cơ hội để chuyền bóng và kiến tạo. Chính vì vậy các hãng giày nổi tiếng như Nike Adidas đã phát triển các dòng giày kiểm soát bóng. Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu về vai trò của giày đá bóng kiểm soát bóng nhé.

Đặc điểm của giày đá banh kiểm soát bóng

Đặc điểm cực kỳ dễ nhận biết của những đôi giày đá banh kiểm soát bóng là các vân nổi trên bề mặt. Các vân nổi có thể được thiết kế một cách hầm hố như những chiếc gai nhọn trên giày Adidas Predator 20 hay hình ngôi sao 3 cánh nhẹ nhàng như Nike Phantom VSN 2. Nếu bạn đang thắc mắc tại sao mình đỡ bóng hay trượt thế thì hãy nhìn lại đôi giày của mình nhé. Nếu không có các vân nổi kiểm soát bóng thì bề mặt da nhám cũng hỗ trợ kiểm soát bóng dễ dàng hơn.

Kiểm soát bóng là cực kỳ quan trong trong việc triển khai lối chơi
Kiểm soát bóng là cực kỳ quan trong trong việc triển khai lối chơi

Điều đáng buồn là các mẫu giày đá banh sân cỏ nhân tạo thường rất ít được tối ưu và các vân nổi kiểm soát bóng. Tuy nhiên vẫn có nhiều dòng giày sân cỏ nhân tạo không chuyên cũng có thiết kế da nhám, có vân nổi sẽ hỗ trợ kiểm soát và xử lý bóng dễ dàng hơn.

Vai trò của giày đá bóng kiểm soát bóng

Vai trò của giày đá bóng kiểm soát bóng là rất quan trọng và đã được các hãng giày như Nike, Adidas, Puma chú ý từ lâu. Adidas thường có xu hướng sản xuất các vân nổi kiểm soát bóng hầm hố và bao phủ khắp quanh giày. Ngược lại Nike chủ yếu thiết kế phần vân nổi ở diện tích tiếp xúc và xử lý bóng chủ yếu ở má trong của giày (tham khảo control zone của Nike Phantom VSN).

– Tăng ma sát với bóng, hỗ trợ hãm bóng

Vai trò của các đôi giày đá bóng có vân nổi kiểm soát bóng là hỗ trợ xử lý và kiểm soát bóng dễ dàng hơn. Bạn đón đường chuyền của đồng đội và dễ dàng dùng chân để hãm quả bóng mà mắt vẫn có thể quan sát đồng đội di chuyển. Với ưu điểm tuyệt vời đó thì giày bóng đá kiểm soát bóng là vũ khí không thể thiết của các tiền vệ kiểm soát và kiến tạo lối chơi.

Adidas Predator 20 với các vân nổi gai góc gọi là Demonskin hỗ trợ kiểm soát bóng
Adidas Predator 20 với các vân nổi gai góc gọi là Demonskin hỗ trợ kiểm soát bóng

Việc kiểm soát bóng dễ dàng giúp bạn có thời gian để tìm kiếm đồng đội và kiến tạo đường chuyền. Trong bóng đá chuyên nghiệp bạn sẽ không có thời gian để nhìn ngắm vì đối thủ sẽ áp sát rất nhanh. Chính vì vậy vai trò của những đôi giày kiểm soát bóng là cực kỳ quan trọng.

– Tăng lực sút bóng

Các vân nổi trên bề mặt giày có thể tăng độ ma sát với bóng, cứa vào da quả bóng và tạo nên những cú sút có lực mạnh hơn. Đó là lý do các dòng giày có vân nổi ở vùng sút bóng trên giày như Predator 20 hay Phantom VNM sẽ hỗ trợ sút bóng mạnh hơn các dòng giày khác. Sút bóng ở đây nghĩa là sút xa bởi vì nếu cự ly gần thì bạn sút bằng chân không cũng đủ để ghi bàn rồi.

Các vân nổi 3D trên bề mặt giày Nike Phantom VNM hỗ trợ tăng lực sút bóng cũng như kiểm soát bóng
Các vân nổi 3D trên bề mặt giày Nike Phantom VNM hỗ trợ tăng lực sút bóng cũng như kiểm soát bóng

– Hỗ trợ sút xoáy

Các vân nổi trên bề mặt giày kiểm soát bóng giúp tăng độ ma sát với bóng. Chính vì vậy sử dụng những đôi giày có vân nổi thì những cú sút phạt bóng xoáy, cứa lòng sẽ dễ dàng hơn. Việc sút bóng kỹ thuật cứa lòng có thể không cần đến giày vân nổi. Tuy nhiên nếu có giày vân nổi cú sút sẽ xoáy mạnh hơn và khó lường hơn so với các mẫu giày có da giày bằng phẳng.

Thiết kế vân nổi hình ngôi sao 3 cánh trên dòng giày kiểm soát bóng Nike Phantom VSN 2
Thiết kế vân nổi hình ngôi sao 3 cánh trên dòng giày kiểm soát bóng Nike Phantom VSN 2

Trên đây là bài viết giới thiệu về vai trò của giày đá bóng kiểm soát bóng mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook