Kể từ sau kỷ nguyên của giày da thật, các mẫu giày da nhân tạo synthetic đã trở nên cực kỳ phổ biến trên các sân bóng. Da nhân tạo Synthetic có đặc tính mỏng nhẹ, độ bền cao đã trở thành một loại da giày đá bóng tuyệt vời. Tuy nhiên kể từ năm 2014, Nike đã khởi xướng xu hướng sản xuất giày bóng đá bằng da vải. Liệu chất liệu da vải có thay thể được da nhân tạo synthetic không? Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu giày bóng đá da vải

Vào khoảng năm 2014-2015 các hãng giày lớn như Nike, Adidas đã có ý tưởng về việc sử dụng chất liệu vải sợi dệt để làm da giày bóng đá. Tuy nhiên Nike là hãng đầu tiên sản xuất thành công và tạo nên tiếng vang lớn tại Worldcup 2014 với 2 mẫu giày đá bóng da vải đầu tiên. Da vải của giày bóng đá thường được sản xuất bằng vải sợi dệt sau đó phủ bên ngoài một lớp vật liệu nhựa Polime mỏng để tăng độ bền và chống nước. Cách sản xuất mới này đã mở ra thời kỳ của giày đá bóng da vải.

Giày bóng đá da vải có chất liệu da được làm bằng vải sợi dệt và phủ lớp nhựa polyme mỏng bên ngoài
Giày bóng đá da vải có chất liệu da được làm bằng vải sợi dệt và phủ lớp nhựa polyme mỏng bên ngoài

Theo bước chân của Nike thì 2 hãng giày khác là Adidas và Puma cũng bắt đầu quá trình áp dụng chất liệu da vải vào các mẫu giày bóng đá của mình. 2 hãng này đã học tập cách thức sản xuất da giày của Nike và cho ra các mẫu giày bóng đá da vải của mình với chiếc cổ thun thấp hơn. Điều này giúp các cầu thủ có thêm lựa chọn để sử dụng vì không phải cầu thủ nào cũng thích các mẫu giày cổ cao ôm chặt mắt cá chân (vì cảm thấy vướng víu).

Ưu điểm của chất liệu da vải so với da nhân tạo synthetic

Da vải được Nike khẳng định là chất liệu của tương lai và sẽ thay thế được da nhân tạo synthetic. Chất liệu da vải có độ êm mềm cao, có thể sản xuất rất mỏng nhưng độ bền cao, độ thông thoáng tốt hơn và trọng lượng nhẹ không thua kém gì da nhân tạo synthetic. Việc mang giày bóng đá da vải sẽ cảm thấy thoải mái bàn chân hơn rất nhiều so với giày da nhân tạo synthetic.

Chất liệu da synthetic rất mỏng nhưng lại có độ bền không tốt bằng da vải
Chất liệu da synthetic rất mỏng nhưng lại có độ bền không tốt bằng da vải

– Nike đã đưa chất liệu vải sợi dệt vào các dòng giày đá banh của mình

Kể từ khi được ra mắt tại Worldcup 2014 với 2 mẫu giày bóng đá da vải đầu tiên là Mercurial Superfly IV và Magista Obra. Nike đã liên tục nghiên cứu và đưa chất liệu vải sợi dệt vào các dòng giày của mình. Cho đến thời điểm hiện tại có 2 dòng giày được làm hoàn toàn bằng chất liệu da vải sợi dệt là Mercurial Superfly VII (bản mới nhất của Mercurial Superfly) và Phantom VSN II (đời sau của Magista).

Nike đã sử dụng chất liệu vải sợi dệt để thay thế da nhân tạo synthetic
Nike đã sử dụng chất liệu vải sợi dệt để thay thế da nhân tạo synthetic

Các dòng giày khác như Nike Tiempo và Phantom VNM cũng đang dần được đưa chất liệu vải sợi dệt vào để thay thế một phần. Như Nike Tiempo Legend 8 có chiếc cổ thun và lưỡi gà được làm bằng chất liệu vải sợi dệt. Nike Phantom VNM cũng có lưỡi gà được làm bằng vải.

– Giày đá bóng Adidas cũng đang dần được sử dụng chất liệu da vải

Adidas cũng đã áp dụng chất liệu da vải vào các dòng giày bóng đá của mình. Nổi bật trong đó có 3 dòng giày là Predator, X và Nemeziz. Adidas Predator được áp dụng da vải sau khi hãng này áp dụng cho dòng giày Adidas ACE. Phiên bản Predator 18 được làm bằng da vải sợi dệt phủ nhựa cũng như các phiên bản Adidas ACE 16 và 17 trước đó.

Adidas X19.1 được sản xuất bằng chất liệu da vải sợi dệt phủ polyme bên ngoài
Adidas X19.1 được sản xuất bằng chất liệu da vải sợi dệt phủ polyme bên ngoài

Adidas X được áp dụng da vải vào phiên bản năm 2019. Với lớp da được làm bằng chất liệu vải sợi và phủ bên ngoài là lớp vật liệu polyme siêu mỏng. Adidas Nemeziz thì được áp dụng da vải kể từ phiên bản 2017. Da của dòng giày này được tạo thành bởi các sợi đai bằng vải thun co giãn. Cho tới thời điểm hiện tại ngoại trừ giày da thật Adidas Copa (vẫn được sử dụng da vải ở phần cổ giày) thì các dòng giày còn lại của Adidas X đã được áp dụng chất liệu da vải.

Adidas Nemeziz 19.1 cũng được làm bằng chất liệu da vải sợi dệt
Adidas Nemeziz 19.1 cũng được làm bằng chất liệu da vải sợi dệt

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi giày bóng đá da vải có thay thế được synthetic? mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook