Giày bóng đá của cầu thủ chuyên nghiệp thường được sản xuất bằng nhiều loại da (vật liệu) khác nhau. Trong đó có 3 loại vật liệu chính là da thật, da nhân tạo và da vải sợi dệt. Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu về các loại da giày đá bóng của cầu thủ chuyên nghiệp cùng với ưu nhược điểm của từng loại nhé.

Các loại chất liệu da giày đá bóng của cầu thủ chuyên nghiệp

Cũng giống như các mẫu giày đá bóng sân cỏ nhân tạo thì da của giày bóng đá chuyên nghiệp (hay là giày của cầu thủ) cũng được làm bằng 3 loại da chính là da nhân tạo, da thật tự nhiên và da vải sợi dệt. Mỗi loại da giày đều có ưu và nhược điểm riêng vì tính chất của các loại da. Thường giày bóng đá của các cầu thủ thuộc phân khúc cao cấp (Top-End) nên chất liệu da giày đều có tiêu chuẩn rất cao.

Giày bóng đá của cầu thủ chuyên nghiệp thường làm bằng da nhân tạo synthetic, da thật hoặc da vải
Giày bóng đá của cầu thủ chuyên nghiệp thường làm bằng da nhân tạo synthetic, da thật hoặc da vải

– Da giày đá bóng của cầu thủ khác gì da giày sân cỏ nhân tạo của bạn không?

Thường sự khác biệt của giày đá bóng cầu thủ so với giày không chuyên nằm ở phân khúc của giày. Ví dụ bạn đang chơi giày sân cỏ nhân tạo phân khúc Low-End hoặc Mid-End thì chất lượng và chất liệu da giày sẽ khác so với giày của cầu thủ (Top-End). Tuy nhiên có nhiều mẫu giày sân cỏ nhân tạo phân khúc Top-End được làm bằng chất liệu da giày không khác gì giày của cầu thủ chuyên nghiệp (vì cùng phân khúc).

Một số mẫu giày sân cỏ nhân tạo cao cấp (Top-End) có da giống giày của cầu thủ chuyên nghiệp
Một số mẫu giày sân cỏ nhân tạo cao cấp (Top-End) có da giống giày của cầu thủ chuyên nghiệp

Các loại da giày bóng đá của cầu thủ và ưu, nhược điểm

Da thật tự nhiên

Giày bóng đá da thật của cầu thủ chuyên nghiệp hầu hết được sản xuất bằng da kangaroo cao cấp. Da kangaroo là loại da được đánh giá là phù hợp nhất để sản xuất giày bóng đá. Với đặc tính rất mềm, mỏng nhẹ và độ bền cao thì giày đá bóng da kangaroo mang đến sự khác biệt và được rất nhiều cầu thủ lựa chọn để thi đấu.

Ưu điểm: Ưu điểm của giày bóng đá da thật là rất mềm mại, thoải mái, giúp cảm giác bóng tốt hơn và khả năng bảo vệ tốt hơn (đó là lý do giày da thật hay được các trung vệ sử dụng).

Nhược điểm: Nhược điểm của giày đá bóng da thật là dễ bị ngấm nước khi trời mưa, khó làm sạch, bảo quản hơn cũng như thường có giá bán cao hơn so với các loại da nhân tạo khác.

Giày bóng đá làm bằng da thật tự nhiên thường rất êm mềm, thoải mái và cho cảm giác bóng tốt
Giày bóng đá làm bằng da thật tự nhiên thường rất êm mềm, thoải mái và cho cảm giác bóng tốt

Da nhân tạo synthetic

Da nhân tạo synthetic thường được tổng hợp bằng các loại vật liệu hóa học. Do được tạo ra bởi con người nên các hãng giày có thể tùy ý sản xuất để phù hợp hơn. Ví dụ mẫu Adidas X19+ có lớp da siêu mỏng được tạo thành bởi vật liệu da nhân tạo synthetic. Lớp da này mỏng đến mức án sáng có thể xuyên qua dễ dàng.

Ưu điểm: Khả năng chống nước tốt hơn, dễ vệ sinh, làm sạch và bảo quản hơn, trọng lượng nhẹ hơn (do có thể sản xuất da rất mỏng).

Nhược điểm: Do đặc tính ít co giãn nên cần nhiều thời gian để làm quen, break in giày hơn. Không mang lại cảm giá thoải mái, êm ái như giày da thật hoặc da vải.

Da nhân tạo synthetic là loại vật liệu được sử dụng nhiều trong sản xuất da giày đá bóng
Da nhân tạo synthetic là loại vật liệu được sử dụng nhiều trong sản xuất da giày đá bóng

Da vải sợi dệt

Da vải sợi dệt được ra mắt lần đầu vào năm 2014 và được đánh giá là loại vật liệu tương lai của bóng đá. Cho tới thời điểm hiện tại rất nhiều hãng sản xuất giày đã phát triển thành công giày đá bóng da vải. Thường các mẫu giày bóng đá da vải sẽ được phủ một lớp vật liệu polyme siêu mỏng ở bên ngoài da giày.

Ưu điểm: Giày bóng đá da vải thường có độ êm mềm thoải mái rất tốt (chỉ thua da thật). Khả năng thông thoáng tốt nhất trong các loại da. Khả năng co giãn tốt nên đỡ chật hoặc đau chân hơn (dễ làm mềm, break in hơn). Khả năng chống nước vẫn tốt (vì phủ lớp polyme chống nước bên ngoài). Trọng lượng nhẹ (chất liệu sợi vải). Chất liệu da mỏng nhưng lại có độ bền cao.

Nhược điểm: Nhược điểm của giày đá banh da vải chắc là vẫn bị ngấm nước khi chơi bóng vào trời mưa (nước ngấm vào vải). Tuy nhiên độ ngấm nước không nhiều nên cũng không gây nặng chân như da thật. Ngoài ra giày da vải sẽ vất vả hơn lúc vệ sinh giày vì dễ dính bẩn ở phần không phủ polyme bên ngoài.

Chất liệu da vải sợi dệt đang là xu hướng sản xuất của các hãng giày trên thế giới
Chất liệu da vải sợi dệt đang là xu hướng sản xuất của các hãng giày trên thế giới

Xem thêm: Xu hướng sản xuất giày đá bóng da vải sợi dệt

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi da giày đá bóng cầu thủ làm bằng chất liệu gì? mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook