Trong bóng đá thì kỹ năng rê bóng là rất cơ bản nhưng cũng là rất quan trọng. Việc làm chủ được kỹ năng rê bóng sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các kỹ thuật chuyền hoặc sút bóng tốt hơn. Nội dung bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách để tập luyện, phát triển kỹ năng rê bóng của mình nhé.

Cách tập luyện, phát triển kỹ năng rê bóng

Kỹ năng rê bóng, dốc bóng là những kỹ năng điều khiển quả bóng trên sân. Việc có được kỹ năng rê bóng (điều khiển quả bóng) tốt sẽ giúp bạn có thể xử lý các đường chuyền, hoặc có được vị trí sút bóng thuận tiện nhất. Kỹ năng dốc bóng tốc độ cao tốt sẽ giúp bạn có lợi thế trong những pha đua tốc độ với cầu thủ đối phương. Thường các hậu vệ thường chạy không bóng nên sẽ dễ di chuyển hơn là cầu thủ tấn công dốc bóng. Vì vậy hãy luyện tập dốc bóng thật tốt nếu bạn không muốn đối phương đuổi kịp và phá bóng nhé.

Làm chủ kỹ năng rê bóng sẽ giúp bạn có thể chơi bóng tốt hơn rất nhiều
Làm chủ kỹ năng rê bóng sẽ giúp bạn có thể chơi bóng tốt hơn rất nhiều

Phần 1: 6 cách phát triển khả năng rê bóng cơ bản

– Tăng tần suất chạm bóng bằng mũi trước giày

Đầu tiên bạn hãy tập rê bóng bằng mũi giày trước làm sao để mũi giày liên tục chạm vào bóng nhiều lần nhất. Bạn chỉ cần rê bóng một cách chậm rãi và liên tục dùng mũi trước của giày đá bóng để tác động vào bóng. Mục tiêu của bạn không phải là rê nhanh nhất mà là chạm bóng được nhiều nhất. Việc kiểm soát được quá trình chạm bóng sẽ giúp bạn có thể điều khiển bóng tốt hơn khi dốc bóng tốc độ cao hơn.

 

– Phát triển khả năng chạm bóng bằng má trong

Một cách khác để giúp bạn phát triển khả năng rê bóng đó là tập dốc bóng bằng má trong. Hãy liên tục đẩy bóng giữa 2 chân và chạm bóng bằng má trong của giày. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện được khả năng xử lý bóng cả 2 chân khi đang dùng lưng và 2 tay để ngăn chặn đối thủ. Bạn chỉ dùng 2 chân để có thể rê bóng khi đối thủ đang kèm bạn. Còn khi đang rê bóng tự do thì chắc chắn bạn sẽ có thể dùng chân thuận.

 

– Dốc bóng tốc độ cao bằng mũi trước giày

Dốc bóng tốc độ cao và liên tục rê bóng, tiếp xúc bóng bằng mũi trước của giày. Cố gắng tăng tần suất sử dụng bàn chân để chạm vào bóng nhiều nhất có thể. Lúc chạm bóng nên giữ bàn chân duỗi ra để bóng chạm vào phần mũi và một ít ở mu giày.

 

– Dốc bóng khi không nhìn vào bóng

Khi chơi bóng thì bạn sẽ phải dùng mắt để quan sát đối thủ cũng như đồng đội. Chính vì vậy luyện tập cảm giác bóng, không nhìn vào bóng trực tiếp lúc rê bóng là rất tốt. Hãy rê bóng với tốc độ bình thường tuy nhiên mắt nhìn ra hướng khác. Bạn vẫn có thể nhìn được bóng và bàn chân chạm vào nhau tuy nhiên phải ở rìa ngoài tầm mắt (bởi vì mắt bạn đang bận nhìn đối thủ và đồng đội rồi).

 

– Dốc bóng thay đổi tốc độ đột ngột

Khi chơi bóng trên sân thì việc bạn rê bóng và thay đổi tốc độ đột ngổi, đổi hướng sẽ khiến đối thủ rất khó ngăn cản. Họ sẽ không phán đoán được bạn sẽ dốc bóng theo hướng nào. Chính vì vậy hãy phát triển khả năng thay đổi tốc độ rê bóng, dốc bóng cũng như đổi hướng liên tục sẽ giúp bạn chơi bóng khó chịu hơn nhiều nhé.

– Sử dụng thân và 2 cánh tay để bảo vệ quả bóng

Khi bạn đang có bóng thì đối thủ chắc chắn sẽ cố gắng áp sát và sử dụng chân để lấy bóng. Việc của bạn là phát triển khả năng kiểm soát bóng, rê bóng bằng chân trong khi sử dụng lưng và 2 tay để ngăn chặn đối phương. Hãy dùng 2 chân để điều khiển quả bóng để đối thủ không thể chạm vào được. Trong khi đó hãy tìm khoảng trống rồi điều khiển quả bóng rồi dốc bóng vượt qua khoảng trống mà đối phương để lộ ra.

 

Phần 2: 7 cách tập luyện kỹ năng rê bóng

– Tập luyện dốc bóng có kiểm soát

Trên một khoảng sân rộng, bạn hãy luyện tập cách dốc bóng có kiểm soát. Trong quá trình dốc bóng tốc độ bạn hãy cố gắng liên tục dùng chân để tác động vào bóng. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện kỹ năng dốc bóng khi có người đang áp sát. Việc kiểm soát bóng sẽ khiến bạn không bị mất bóng khi đối thủ áp sát.

 

– Tập luyện dốc bóng tốc độ ít kiểm soát

Tập luyện cách dốc bóng tốc độ ít kiểm soát cũng rất tốt. Nếu bạn đã vượt qua đối thủ và có khoảng trống thì hãy tăng tốc dốc bóng một cách nhanh nhất. Bạn sẽ không phải chạm bóng để điều khiển bóng nhiều vì đối phương đã bị vượt qua.

 

– Tập luyện rê bóng bằng 1 chân qua 1 hàng cột mốc

Bài tập rê bóng trên qua một hàng cột mốc bằng một chân sẽ nâng cao khả năng rê bóng của bạn. Nếu bóng chạm vào các cột mốc thì có thể do tốc độ của bạn quá nhanh hoặc bạn kiểm soát và chạm bóng chưa tốt, chưa nhuần nhuyễn. Hãy liên tục tập luyện để có được kỹ năng chạm bóng nhanh và chính xác nhất nhé.

 

– Tập luyện kỹ năng rê bóng bằng 2 chân qua 2 hàng cột mốc

Việc rê bóng qua 2 hàng cột sẽ khó hơn so với một hàng cột. Cách luyện tập này sẽ giúp bạn phối hợp tốt hơn cả 2 bàn chân để kiểm soát và xử lý bóng một cách tốt nhất. Bạn có thể chạm bóng nhiều hơn một lần nếu ban đầu thấy khó để điều khiển bóng như ý.

 

– Tập luyện rê bóng bằng 2 chân qua 1 hàng cột mốc

Bài tập rê bóng bằng 2 chân sẽ giúp bạn dễ dàng cân bằng hơn khi sử dụng 2 chân. Việc sử dụng 2 chân để chơi bóng giúp bạn dễ dàng hơn trong những pha rê bóng, xử lý bóng.

 

– Tập luyện rê bóng bằng gầm giày qua 1 hàng cột mốc

Tập luyện kỹ năng rê bóng qua 1 hàng cột mốc bằng má trong và gầm giày. Kỹ thuật rê bóng bằng gầm giày sẽ giúp kiểm soát bóng rất tốt trong khi rê bóng bằng chân không thuận.

 

– Chuyền bóng liên tục giữa 2 bàn chân

Chuyền bóng liên tục giữa 2 bàn chân cũng là một cách để tập luyện khả năng rê bóng. Bàn chân bạn sẽ cảm giác bóng tốt hơn cũng như 2 chân sẽ hoạt động đồng đều và quen chân hơn.

 

Trên đây là bài viết hướng dẫn tập luyện, phát triển kỹ năng rê bóng mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook