Khi chơi bóng trên sân cỏ tự nhiên thì không phải điều kiện mặt sân ở vị trí nào cũng giống nhau. Chưa kể các trận mưa thường làm sân cỏ tự nhiên trở nên ẩm ướt và trơn trượt hơn nhiều. Giày đá bóng đinh sắt ra đời để phục vụ những trận đấu mà điều kiện mặt sân ẩm ướt, mềm, nhão. Nội dung này chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về giày bóng đá đinh sắt và điều kiện sử dụng nhé.

Giày đá bóng đinh sắt SG là gì?

Giày bóng đá đinh sắt là loại giày sân cỏ tự nhiên đặc biệt thường được thiết kế với 6 chiếc đinh bằng sắt. Giày đinh sắt thường được gọi với tên là giày đinh SG (Soft Ground). Đây là loại giày đinh hỗ trợ chơi bóng tốt trên các mặt sân mềm, nhão mà giày đinh FG bình thường không hỗ trợ tốt. Trước đây giày đinh sắt SG thường được làm chỉ với 6 đinh bằng sắt. Tuy nhiên với điều kiện các mặt sân cỏ tự nhiên cực kỳ chất lượng vào thời hiện đại thì giày đinh SG ngày nay thường kết hợp 6 đinh sắt và 5 đinh nhựa. Tổng lại số đinh giày của giày đinh sắt SG vẫn là 11 đinh như giày đinh FG bình thường.

Giày đá bóng đinh sắt thường được thiết kế với 6 hoặc 11 đinh (6 đinh sắt)
Giày đá bóng đinh sắt thường được thiết kế với 6 hoặc 11 đinh (6 đinh sắt)

Khi nào chúng ta nên sử dụng giày đá banh đinh sắt SG?

– Mặt sân ướt do trời mưa

Giày đinh sắt SG thường được sử dụng nhiều nhất sau khi trải qua các trận mưa khiến mặt sân bị ướt. Mặt sân ướt sẽ làm nền đất mềm, xốp và cần các đôi giày đinh sắt cao để găm vào mặt sân.

– Điều kiện thời tiết có tuyết rơi

Nếu có tuyết rơi trên các mặt sân cỏ tự nhiên thì sẽ khiến cho mặt sân trở nên trơn trượt. Sử dụng giày đá banh đinh sắt là một cách tuyệt vời để có lợi thế hơn đối thủ về khả năng bám sân, chắc chân. Đội U23 Việt Nam đã sử dụng giày đinh sắt SG trong trận chung kết U23 Châu Á trên tuyết vào mùa đông năm 2018.

Giày đinh sắt SG hỗ trợ bám sân tốt trong điều kiện mặt sân ẩm ướt và có độ xốp cao
Giày đinh sắt SG hỗ trợ bám sân tốt trong điều kiện mặt sân ẩm ướt và có độ xốp cao

– Đặc trưng nền đất ẩm ướt, độ xốp cao

Có một số sân cỏ tự nhiên được xây dựng ở vùng đất có độ ẩm cao, mưa nhiều, nền đất ẩm ướt và xốp thì sử dụng giày đinh sắt là rất tốt. Mặc dù thời nay với công nghệ xây dựng sân bóng đá đã hiện đại hơn và sẽ khắc phục được độ xốp của nền đất tự nhiên. Tuy nhiên nếu nền đất xốp và ẩm thì hãy nên sử dụng giày đá bóng đinh sắt SG nhé.

Giày đinh sắt thời hiện đại được thiết kế với 6 đinh sắt và 5 đinh nhựa (tổng 11 đinh như FG)
Giày đinh sắt thời hiện đại được thiết kế với 6 đinh sắt và 5 đinh nhựa (tổng 11 đinh như FG)

Tại sao giày bóng đá đinh sắt ngày xưa 6 đinh còn ngày nay là 11 đinh?

Vào thời kỳ mà bóng đá chưa hiện đại thì các mặt sân cỏ tự nhiên thường có chất lượng không quá tốt. Các mặt sân thường xốp và ẩm ướt khiến bùn đất rất dễ bám và bề mặt đế giày, đinh giày. Chính vì vậy các cầu thủ thường hay sử dụng giày bóng đá đinh sắt chỉ có 6 đinh (ít đinh thì bùn đất sẽ khó bám dính hơn).

Giày đá bóng đinh sắt SG thời nay được thiết kế với 11 đinh do điều kiện mặt sân tốt hơn nhiều
Giày đá bóng đinh sắt SG thời nay được thiết kế với 11 đinh do điều kiện mặt sân tốt hơn nhiều

Tuy nhiên ở thời hiện đại khi mà các mặt sân đã chất lượng hơn thì giày đinh sắt thường được làm với 11 đinh như giày đinh FG bình thường. Trong đó có 6 đinh làm bằng sắt giống với giày 6 đinh và có 5 đinh nhựa hỗ trợ tăng sự thăng bằng và chắc chân.

Nỗi khổ của các cầu thủ khi sử dụng giày đá bóng đinh sắt SG

Do giày đinh sắt thường được sử dụng trong điều kiện mặt sân mềm nhão và ẩm ướt nên rất dễ bị bám bùn đất vào gầm giày. Nhiều khi bùn đất bám nhiều đến nỗi các đinh giày không thể hỗ trợ bám sân nữa. Thực ra vấn đề này sẽ ít khi xảy ra trong các điều kiện mặt sân cỏ tự nhiên hiện đại. Tuy nhiên đây cũng là một vấn đề lớn với những người chơi bóng không chuyên trên những mặt sân không đạt chuẩn.

Giày đá banh đinh sắt SG rất dễ bị bám bùn đất vào gầm giày khi chơi bóng
Giày đá banh đinh sắt SG rất dễ bị bám bùn đất vào gầm giày khi chơi bóng

Công nghệ Anti-Clog của giày đá bóng Nike

Để giải quyết vấn đề bùn đất bám vào gầm giày thì Nike đã giới thiệu công nghệ mới gọi là Anti-Clog. Công nghệ này nổi bật với phần gầm giày được làm bằng chất liệu đặc biệt ít bám bùn đất hơn bình thường. Khi bùn đất bám và mặt đế có công nghệ Anti-Clog thì sẽ dễ dàng bị rơi ra khi có các bước chạy của cầu thủ. Điều này giúp bùn đất sẽ không bám dày một lớp và tích tụ lại để gây ra khó khăn lúc chơi bóng cho các cầu thủ.

Công nghệ Anti-Clog của giày đá bóng đinh sắt SG Nike giúp bùn đất ít bám vào gầm giày hơn
Công nghệ Anti-Clog của giày đá bóng đinh sắt SG Nike giúp bùn đất ít bám vào gầm giày hơn

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi giày đá bóng đinh sắt là gì? – Nên sử dụng khi nào? mà Pro:Soccer™ đã tổng hợp được. Nếu bạn cũng yêu thích về giày mà muốn chia sẻ, tìm hiểu về giày đá banh thì hãy cùng tham gia và xây dựng group Nghiện Giày Đá Bóng cùng chúng tôi nhé. Bạn cũng có thể xem thêm những bài viết mới rất hay về giày đá banh được cập liên tục tại đây.

Tổng hợp bởi: Pro:Soccer™

FOLLOW CHÚNG TÔI

Website: https://prosoccer.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/shopprosoccer

Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/nghiengiaydabong

Youtube: https://www.youtube.com/giaydabongtotcom


Chat với shop: Facebook